THẦY HIỆU TRƯỞNG TRONG TRÁI TIM CHÚNG TÔI

Tôi một giáo viên với gần 10 năm công tác, cũng đã từng công tác ở hai đơn vị trường, đã từng làm việc với rất nhiều người, nhưng nếu có ai đó hỏi tôi rằng: Người mà bạn kính trọng, yêu mến, người mà luôn hết lòng với công việc, gần gũi quan tâm đến mọi người là ai? Tôi sẽ không lưỡng lự mà trả lời ngay rằng: Người đó chính là thầy: Nguyễn Thế Điệp - Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng trường PT DTBT tiểu học Hừa Ngài - Người đem lại cho chúng tôi không gian làm việc khoa học, sáng tạo với môi trường làm việc gần gũi, ấm áp. Thầy luôn là động lực cho tôi cũng như cho mỗi giáo viên trong trường cố gắng vươn lên trong công tác; xây dựng trong chúng tôi tình cảm gần gũi, đoàn kết cùng giúp nhau thực hiện cho tốt mọi nhiệm vụ.

Tốt nghiệp sư phạm từ năm 2001 sau 19 năm công tác, đảm nhiệm những vị trí, chức vụ, đơn vị khác nhau, nhưng ở cương vị nào thầy Nguyễn Thế Điệp cũng tận tâm, tận tụy với công việc, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Với cương vị Bí thư chi bộ thực hiện nhiệm vụ lãnh đạo toàn diện Nhà trường và các tổ chức đoàn thể, thầy luôn gương mẫu thực hiện và vận động đảng viên, cán bộ, giáo viên, nhân viên thường xuyên tu dưỡng rèn luyện, học tập và làm theo lời Bác như một cách để nhìn lại, tự kiểm điểm và điều chỉnh hành vi đạo đức của mình. Thầy thường xuyên chú trọng đến việc xây dựng chi bộ trong sạch vững mạnh toàn diện, giữ vững khối đoàn kết trong Đảng và cơ quan. Duy trì thường xuyên nghiêm túc các buổi sinh hoạt chi bộ, cải tiến đổi mới nội dung sinh hoạt, làm tốt công tác phát triển đảng, hàng năm trung bình kết nạp từ 2 - 3 đảng viên mới.

Là người đứng đầu nhà trường, thầy luôn tự nhắc nhở bản thân phải đặt lợi ích tập thể lên trên, cái gì có lợi cho học sinh, cho nhà trường thì làm; thầy tâm niệm: “Thầy giỏi mới có trò giỏi”, “Thầy tốt mới dạy trò ngoan”, bởi thế thầy luôn chọn giải pháp mềm dẻo, phù hợp với từng công việc, huy động tối đa sự sáng tạo của tập thể, đồng nghiệp, lấy học sinh làm trung tâm trong nhiệm vụ học tập và rèn luyện. Vì vậy, ngay từ đầu mỗi năm học, thầy đã cùng Ban giám hiệu nhà trường chủ động xây dựng kế hoạch cụ thể, tổ chức phát động các phong trào thi đua học tập, phấn đấu, rèn luyện trong tập thể cán bộ giáo viên, tổ chức ký kết giao ước thi đua cho cán bộ giáo viên, từng tổ chuyên môn nhằm cụ thể hóa nhiệm vụ năm học theo các tiêu chí thi đua của ngành giáo dục phát động. Đặc biệt, đối với năm học 2020 - 2021 này, là năm đầu tiên thực hiện giảng dạy theo chương trình Giáo dục phổ thông 2018, bắt đầu từ lớp 1 nên thầy đặc biệt quan tâm và trú trọng. Trên cương vị người quản lý, lãnh đạo ngoài sự chuẩn bị tốt về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy - học cùng với đó là công tác tham mưu với PGD&ĐT, thầy đã chú trọng đến công tác bồi dưỡng đội ngũ giáo viên. Thầy luôn tạo điều kiện để cán bộ, giáo viên được học tập, nâng cao trình độ chuyên môn qua các buổi tập huấn tập trung cũng như trực tuyến. Hơn thế, thầy luôn khuyến khích giáo viên đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy.                                                                                 Nhận thức sâu sắc về tầm quan trọng và trách nhiệm nghề nghiệp, thầy đã cụ thể hóa các nội dung của việc học và làm theo lời Bác thông qua các hoạt động giáo dục như: Đổi mới phương pháp dạy học, phấn đấu “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo” và phát huy hiệu quả phong trào thi đua “Xây dựng môi trường giáo dục lấy học sinh làm trung tâm”. Cụ thể, tập trung vào các chuyên đề của từng năm học, kết hợp với việc thường xuyên đổi mới công tác quản lý, điều hành, phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, nhằm nâng cao năng lực quản lý, chỉ đạo chuyên môn.

Trên công tác chỉ đạo là thế, nhưng hơn ai hết thầy là người hiểu rõ nhất những áp lực, khó khăn của giáo viên, học sinh trong công tác dạy - học và đổi mới. Có lẽ thế nên thầy luôn quan tâm hỏi han động viên chia sẻ kinh nghiệm cho giáo viên, trò chuyện với học sinh để hiểu rõ hơn về hoàn cảnh cũng tâm thế của các em.

Với phong cách làm việc khoa học, thân thiện, gần gũi, nhân ái, đối xử công bằng, khen - chê đúng người, đúng việc, có thể nói, trong cuộc sống cũng như trong công tác, ở bất kỳ lĩnh vực hay vị trí công tác nào, thầy cũng luôn phấn đấu hết mình để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, để dành những điều tốt đẹp nhất cho cả một tập thể. Chính vì thế, thầy đã được giáo viên, học sinh trong trường Kính trọng và tạo được sự đồng thuận cao đối với tập thể Sư phạm và phụ huynh học sinh.

Gương mẫu, tâm huyết với nghề và luôn có lối sống giản dị, gần gũi đồng chí, đồng nghiệp” Đây có lẽ sẽ là câu trả lời của mỗi người khi được hỏi về thầy Nguyễn Thế Điệp.

Với những đóng góp của mình cho sự nghiệp giáo dục, những năm qua thầy đã được các cấp, ngành ghi nhận và tặng nhiều phần thưởng cao quý. Nhiều thầy được tặng bằng khen của UBND tỉnh vì có thành tích xuất sắc trong quá trình xây dựng và phát triển nhà trường. Thầy xứng đáng là tấm gương sáng cho các đồng nghiệp và học sinh học tập, noi theo.

Tôi thầm nghĩ phẩm chất quan trọng của một người giáo viên là lòng yêu nghề. Yêu nghề là cơ sở, nền tảng cho những phẩm chất đạo đức khác. Yêu nghề mới có khát vọng tìm kiếm biện pháp cải tiến giảng dạy, cải tiến công tác quản lý. Tôi thấy bản thân mình thật vinh dự và may mắn khi được quen biết, làm việc, học tập ở trường PT DTBT tiểu học Hừa ngài, nơi có thầy hiệu trưởng tận tâm với nghề, làm việc có tình, có lí.

Dưới đây là một số hình ảnh dưới sự chỉ đạo tổ chức các hoạt động của thầy trong những năm qua.

 

                                                                                                                                               Tác giả: Hoàng Thu Trang

 

Bài viết liên quan