Bây giờ là : 23:16 EST Thứ năm, 15/11/2018
Chào mừng bạn đến với Cổng thông tin Phòng GD&ĐT huyện Mường Chà. Chúc bạn sẽ có những giây phút thư giãn và bổ ích!

Menu tin tức

Danh mục tài liệu

Tìm kiếm tài liệu

Tài liệu mới

Liên kết Web

 

Thăm dò truy cập

Bạn Thuộc thành phần nào dưới đây???

Cán bộ công chức

Giáo viên

Học sinh

Phụ huynh học sinh

Thành phần khác

Để các em học sinh yêu thích học toán

Thứ ba - 09/07/2013 21:23
Để các em học sinh yêu thích học toán

Để các em học sinh yêu thích học toán

(TTH) - Đã có không ít học sinh thấy môn toán khó đâm ra sợ học môn toán. Chuyện này bắt đầu từ phía người thầy hay từ phía các em và làm sao để các em yêu thích học toán? Câu chuyện với GS.TS.Lê Tuấn Hoa, Giám đốc điều hành Viện nghiên cứu cao cấp về Toán, Chủ tịch Hội Toán học Việt Nam sau đây có thể sẽ là lời giải hữu ích cho các bậc phụ huynh, học sinh và cả các thầy cô giáo dạy toán.

Học toán cần phải hiểu rõ, nắm sâu

“Để làm các em yêu toán thì phải dạy cho các em hiểu được toán chứ không phải dạy theo kiểu nhồi nhét hiện nay, mà việc đó thì không dễ! Hiểu được toán không nhất thiết phải toán cao siêu mà kể cả những toán bình thường ở dưới cần phải hiểu. Nếu không hiểu thì học toán trở thành nặng nề”, GS.TS.Lê Tuấn Hoa nói. Cũng theo GS.Hoa, phải tạo niềm say mê bằng cách dạy từng bước một, khi các em đã hiểu được thì cố gắng dạy cho các em phương pháp tư duy. Nếu chỉ đưa nhiều bài tập thì các em cứ bắt chước thầy, lúc đó gọi là bắt chước chứ không phải sáng tạo; bắt chước có thể giải được nhiều bài nhưng khi gặp cái mới thì không giải được và hơn nữa là chán! Đây là hiện tượng đang rất phổ biến.
 

Phương pháp giảng dạy bằng trực quan sinh động khiến giờ toán trở nên hứng thú với các em học sinh (Trong ảnh: Cô giáo giảng phép cộng trong phạm vi 5 ở Trường tiểu học Vĩnh Ninh)

 
 
Vị giáo sư này đưa ra ví dụ về học nhồi nhét ở ta như chuyện các em học sinh lớp một thì học kiến thức của lớp 2 (chương trình toán lớp 1 ở Việt Nam nặng bằng chương trình lớp 2 ở nước ngoài), đến lớp 10 là các em đã học xong toán của lớp 12, hai năm lớp 11 và 12 dành cho học luyện thi đại học. Kết quả là học sinh học xong 12 năm thì không nắm được mấy kiến thức. Lên đại học mới thấy là nhiều thứ toán các em không hiểu gì cả. Trong khi đó, một số trường vùng sâu vùng xa, vùng nông thôn không có nhiều điều kiện để dạy thêm nên học sinh cứ học tà tà theo đúng chương trình, lúc thi đại học rất nhiều em đạt điểm cao, thậm chí còn cao hơn hẳn nhiều em ở thành phố nơi mà nhà nào cũng cho đi học rất cấp tập từ hồi nhỏ. “Có phải anh đi trước biết nhiều là hơn người ta đâu!? Quan trọng là anh phải hiểu, nắm sâu, lúc đó anh mới thích và yêu toán”. GS.Hoa nói.
 
Một điều quan trọng nữa là phải tạo sự hứng khởi cho các em khi học toán nhưng nhiều thầy cô chưa chú trọng đến điều này. “Đáng lẽ phải dạy 5 cộng 5 ba lần như thế thì nhiều thầy lại dạy luôn 5 nhân 3 nhưng thầy không biết làm như vậy sẽ làm cho học sinh không hiểu được thực chất thay vì phép nhân có thể làm phép cộng. Chính cách dạy sẽ tạo sự hứng khởi mà muốn hứng khởi phải hiểu được, điều này thì nhiều thầy vẫn chưa làm được và vì thế làm cho nhiều em vẫn chưa yêu thích học toán”, GS.Hoa lý giải.
 

Học sinh phát biểu trong giờ học Toán (ảnh chụp tại lớp 1/5 Trường tiểu học Vĩnh Ninh)

 
Đừng áp lực và bệnh thành tích
 
Để bồi dưỡng những tài năng toán học ngay từ thời còn học phổ thông, GS. Hoa cho rằng, cùng với việc tạo cho các em niềm say mê đối với môn toán, những kỳ thi học sinh giỏi là một trong những biện pháp hữu hiệu. Tuy nhiên, “đừng hiểu những em phải đạt giải quốc gia mới là vinh dự. Nếu được thì đáng tự hào, không được thì cũng đáng trân trọng. Hiểu như thế thì sẽ không áp lực và sẽ không có bệnh thành tích. Việc thi học sinh giỏi từ cấp trường, cấp tỉnh sẽ tạo ra phong trào thi đua học chứ không phải thi là phải đạt được giải quốc gia. Nếu hiểu như thế thì lập tức kỳ thi sẽ có tác dụng rất tích cực. Hồi nhỏ, tôi đi thi có mấy khi được giải cấp huyện đâu, chỉ được cấp trường lên cấp huyện thì trượt, năm nào lên được cấp huyện thì thấy oai lên. Bây giờ phải cấp quốc gia mà phải giải nhất, nhì còn khuyến khích thấy không ăn thua, thế là dở rồi! Cái này không chỉ các thầy cô mà bố mẹ phải hiểu được”.
 
Đưa ra một thực trạng đáng buồn hiện nay là không ít phụ huynh không coi trọng việc thi học sinh giỏi mà chỉ hướng cho con mình thi đại học, còn nếu như đã thi học sinh giỏi thì cứ quan điểm phải cố gắng thế nào để đạt giải. Thế là bố mẹ cứ bắt con học ngày học đêm, học không có lúc nào mà ăn mà ngủ thì dù có đạt giải xong nó cũng chán! GS.Hoa nhìn nhận, “đại học là cái đại trà nhưng cái trong cuộc sống là cần anh nào tới trước, anh nào đi nhanh hơn thì thi học sinh giỏi chính là chuyện đó. Giỏi ở đây không nhất thiết là giỏi tất cả các môn. Trong cuộc sống, người ta cần cái giỏi nhất của anh chứ không phải tất cả các môn. Giỏi toàn diện thì tốt quá nhưng số người đó hiếm lắm mà những người giỏi toàn diện thì khó mà giỏi hẳn một thứ, nhưng sử dụng chuyên gia người ta lại hay sử dụng anh giỏi hẳn một thứ. Thầy cô giáo bồi dưỡng niềm đam mê của học trò chưa đủ, bố mẹ nhiều khi lo quá bắt con học thêm trước chương trình làm cho thầy giáo khi dạy mất cả sự hứng khởi vì các em đã biết trước rồi”.
 
Ngọc Hà
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
Hệ thống hồ sơ công việc

Danh mục Website

 

 

 

Giới thiệu về Điện Biên

Giới thiệu về Điện Biên

Vị trí địa lý tỉnh Điện Biên   Điện Biên là một tỉnh miền núi biên giới phía Tây Bắc Việt Nam, có diện tích tự nhiên 9.542,289 km2 chiếm 2,89% diện tích cả nước. Toạ độ địa lý: 20054’- 22033’ vĩ độ Bắc và 102010’ - 103036’ kinh độ Đông. Phía Bắc giáp tỉnh Lai Châu, phía Đông và Đông Bắc giáp...

Bộ đếm

Đang truy cậpĐang truy cập : 9


Hôm nayHôm nay :

Tháng hiện tạiTháng hiện tại :

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập :